TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT ĐẠI HỌC VINH TUYỂN DỤNG CHUYÊN GIA/TƯ VẤN VIÊN

Điều khoản tham chiếu (TOR) cho nghiên cứu:

Tăng cường tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên nước tại 5 xã miền núi huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

  1. Giới thiệu chung

    Trung tâm Tư vấn pháp luật Đại học Vinh đang thực hiện dự án Tăng cường tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên nước tại 5 xã miền núi huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An” do Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF) tài trợ. Dự án được thực hiện tại 5 miền núi của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi môi trường nước, bao gồm ô nhiễm nguồn nước mặt do chất thải thuốc bảo vệ thực vật, xác gia súc, gia cầm chết trôi nổi, sự ô nhiễm nguồn nước ngầm do hoạt động khai thác khoáng sản ở vùng thượng lưu, hiện tượng sạt lở đất, thay đổi dòng chảy sông ngòi, thay đổi đột ngột lưu lượng nước do thủy điện trong mùa mưa lũ dẫn đến lũ lụt, lũ ống, lũ quét. Việc thay đổi này đã ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh tế và môi trường sống của người dân nơi đây. Với điều kiện trình độ nhận thức pháp luật hạn chế, người dân không biết cụ thể những thay đổi này bắt nguồn từ đâu, làm thế nào để bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ nguồn nước tại địa phương nói riêng. Người dân chưa ý thức được quyền, nghĩa vụ, vai trò của mình trong bảo vệ môi trường nước để hạn chế các tác động tiêu cực do môi trường nước gây ra.  Đặc biệt, khi xẩy ra các vấn đề pháp lý, bà con dân tộc sinh sống tại khu vực này không biết tiếp cận các kênh hỗ trợ pháp lý như thế nào. Hơn nữa, kể từ 1/1/2022 Luật bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực pháp luật, nhu cầu tìm hiểu và áp dụng luật vào thực tiễn càng cấp thiết.

    Kết quả của việc thực hiện dự án sẽ nâng cao nhận thức pháp luật của người dân về bảo vệ tài nguyên  nước, hỗ trợ pháp lý cho người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường và trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm phạm bởi hành vi tác động xấu đến môi trường của chủ thể khác, đồng thời hỗ trợ chính quyền địa phương trên địa bàn thực hiện dự án và chính quyền tỉnh Nghệ An xây dựng các mô hình, các chính sách xử lý chất thải, khôi phục và cải thiện tài nguyên nước.

    Để các hoạt động của dự án đạt được mục tiêu đã đề ra thì cần phải thực hiện hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Trong đó truyền thông bằng hình thức diễn kịch, thực hiện phiên toà giả định đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin tới người dân. Nhằm thực hiện hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật dưới hình thức sân khấu hoá, Trung tâm tư vấn pháp luật Đại học Vinh cần tuyển chuyên gia/nhóm chuyên gia thực hiện các hoạt động:  biên soạn kịch bản (1 kịch bản sân khấu, 1 kịch bản phiên toà giả định); hỗ trợ hoạt động tập luyện: đạo diễn kịch, tập luyện, tổ chức phiên toà giả định.

  2. Mục đích

    - Biên soạn kịch bản để đóng kịch và tổ chức phiên toà giả định để phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn 5 xã miền núi huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

    - Hỗ trợ hoạt động tập luyện, đạo diễn để đóng kịch và tổ chức phiên toà giả định để phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn 5 xã miền núi huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

  3. Sản phẩm dự kiến

    - Một kịch bản để đóng kịch truyền thông về nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân.

    - Một kịch bản để diễn án (tổ chức phiên toà giả định) thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật về nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân.

  4. Quyền lợi của ứng viên
    • Được ký hợp đồng chuyên gia;
    • Được tham gia các sự kiện chương trình liên quan (họp chương trình, hội thảo, v.v.);
    • Được tham gia đánh giá một số hoạt động của chương trình dự án;
    • Được giới thiệu về nội dung chương trình dự án;
  5. Yêu cầu về tư vấn/chuyên gia:
    • Yêu cầu:

    + Có kỹ năng biên kịch

    + Kiến thức chung về các vấn đề kinh tế – xã hội của nông thôn, miền núi (đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số);

    + Có khả năng làm việc độc lập cũng như theo nhóm;

    + Trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm

    • Thời gian dự kiến: Tháng 12/2021 đến Tháng 3/2022
    • Phí chuyên gia: Phí chuyên gia được trả theo mức của nhà tài trợ
  6. Kế hoạch triển khai dự kiến

    Hoạt động

    Thời gian

    Xây dựng TOR- đăng tuyển chuyên gia

    8/11/2021

    Thông báo ứng viên được lựa chọn

    25/11/2021

    Biên soạn, viết nội dung kịch bản phiên tòa giả định và kịch để phổ biến, giáo dục pháp luật.

    Tháng 12/2021 – Tháng 1/2022

    Đạo diễn, tập luyện đóng kịch và tổ chức phiên toà giả định.

    Tháng 1/2022 đến tháng 3/2022

     

     

  7. Quản lý rủi ro

     

    Rủi ro

    Mức độ

    Hướng xử lý

    Dịch covid -19

    Cao

    Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, thì thực hiện diễn kịch và diễn án, sau đó quay video, clip để thực hiện hoạt động truyền thông.

     

     

  8. Hồ sơ ứng tuyển

Hồ sơ ứng tuyển bao gồm:

  • 01 bản sơ yếu lí lịch
  • Các thông tin về bằng cấp, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm liên quan
  • Đề xuất kế hoạch thực hiện dự án, trong đó nêu rõ việc đáp ứng các nội dung yêu cầu nhiệm vụ; thời gian có thể làm việc;
  • Đề xuất tài chính
  • Báo cáo thực hiện dự án trước đó đã tham gia (nếu có).

 CÁCH ỨNG TUYỂN

          Hồ sơ xin gửi về địa chỉ email: hathuy109@gmail.com. chutrinhchu@gmail.com hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ: Trung tâm Tư vấn pháp luật Đại học Vinh, số 182 Lê Duẩn, TP Vinh, Nghệ An. ĐT: 0917742789

          Thời hạn nộp hồ sơ: trước ngày 22/11/2021