Trong không khí toàn ngành Du lịch đang tích cực chuẩn bị cho hoạt động mở cửa lại du lịch bắt đầu từ ngày 15/3/2022, ngày 18/3, tại Khách sạn Mường Thanh Sông Lam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Sở Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế đến Nghệ An năm 2022.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường phát biểu khai mạc Hội nghị

Thực hiện Phương án mở cửa trở lại để đón khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND về mở cửa lại hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới. Kế hoạch nhằm khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới bảo đảm an toàn, hiệu quả và phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Mở cửa, khôi phục lại hoạt động du lịch của tỉnh để đón khách du lịch trong nước và quốc tế; tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương; quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến du khách trong nước và quốc tế. Hoạt động du lịch nội địa và triển khai đón khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển sẽ được thực hiện trở lại đối với Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Việc đón khách được thực hiện theo đúng quy định nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.  

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện nay, Nghệ An có đầy đủ chủ trương, chính sách để triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch cả nội địa và quốc tế. Nhiệm vụ quan trọng là việc tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, an toàn, khoa học và đem lại những kết quả cao nhất. Điều này đòi hỏi sự chung tay, phối hợp chặt chẽ, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp. Trên cơ sở tiềm năng du lịch Nghệ An và các kinh nghiệm của tỉnh/thành phố, của quốc tế, chúng ta cũng cùng lúc cần phối hợp triển khai đồng bộ nhiều biện pháp liên quan, từ chính sách xuất nhập cảnh, các biện pháp cách ly, phòng dịch, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch, đến  xây dựng các sản phẩm du lịch, công tác chuẩn bị về nhân lực, đẩy mạnh chuyển đối số… Sở Du lịch Nghệ An mong muốn các đại biểu, các Sở, ngành, đơn vị liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, thảo luận để triển khai mở cửa du lịch một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày một số tham luận về công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 để mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Đa dạng các sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch thu hút khách du lịch đến thị xã Cửa Lò năm 2022; Du lịch miền Tây Nghệ An sẵn sàng cho hoạt động mở cửa du lịch 2022; Thu hút, tuyển dụng và đãi ngộ nguồn nhân lực du lịch Nghệ An – Thực trạng và giải pháp; Định hướng, hỗ trợ đào tạọ nghề cho lao động ngành Du lịch góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để mở cửa lại hoạt động du lịch một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Theo lãnh đạo UBND TX. Cửa Lò, hiện nay địa phương này cũng đã sẵn sàng phương án khôi phục lại hoạt động du lịch. Đặc biệt, Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022 sẽ được triển khai sớm hơn, bắt đầu từ ngày 9/4 (tức ngày 9/3 âm lịch), và sẽ kéo dài trong vòng 1 tuần, đúng vào dịp nghĩ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Hiện tại thị xã đã bố trí lại các điểm ăn sáng, bán hàng lưu niệm, nước giải khát... đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời, quy định về giờ bán và giờ thu dọn, vệ sinh môi trường, không để tình trạng sử dụng các điểm kinh doanh để ở và sinh hoạt; hết thời gian du lịch phải tháo dỡ và vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, còn hoàn thiện khu ẩm thực ven sông Lam, khu ẩm thực phường Nghi Hòa, Nghi Thủy để tạo thêm điểm đến giữ chân du khách, đảm bảo không gian vui chơi, giải trí cho du khách trong thời gian lưu trú trên địa bàn.

Hội nghị triển khai mở cửa hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế đến Nghệ An năm 2022

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết thêm, để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách trở lại, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, Sở đã phối hợp với các huyện, thành, thị đề xuất các dự án hạ tầng du lịch từ nguồn đầu tư công cũng như danh mục các dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng, giai đoạn 2. Đặc biệt, trước thời điểm mở cửa trở lại, ngành Du lịch Nghệ An phối hợp với các chuyên gia du lịch hoàn thành việc khảo sát, hoàn thiện sản phẩm du lịch mới mạo hiểm "Chinh phục đỉnh Puxailaileng", du lịch sinh thái trải nghiệm "Chèo thuyền kayak - đi bộ, leo núi (trekking) - đạp xe địa hình leo núi (mountain bikking)" từ Phà Lài, bản Xiềng đi bản Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông; xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng tại các huyện Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu... và các sản phẩm du lịch trải nghiệm vườn hoa tại các huyện miền Tây Nghệ An. Mới đây, Nghệ An cũng đã tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch năm 2022, tại đây ngành Du lịch Nghệ An đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch Xuân, Hè năm 2022; giới thiệu Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Nghệ An và các chương trình, chính sách kích cầu du lịch năm 2022.

Cũng tại hội nghị, Câu lạc bộ UNESCO Hà Nội đã phát động Chương trình “Trở lại Bắc Trung Bộ 2022” và công bố tour caravan “Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An”.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận về công tác chuẩn bị các điều kiện mở cửa, các khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, kiến nghị, đề xuất. Trong khuôn khổ Hội nghị, Sở Du lịch Nghệ An cũng đã triển khai công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực du lịch và tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật du lịch năm 2022.

Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh Nghệ An có 885 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 20.000 phòng, trong đó, có 3 khách sạn 5 sao, 8 khách sạn 4 sao, 18 khách sạn 3 sao. Sau một thời gian dài bị gián đoạn do dịch COVID-19, hệ thống cơ sở hạ tầng, các điểm đến và sản phẩm du lịch trên địa bàn đã được sắp xếp, sửa sang lại để nhằm phục vụ cho nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách.

Nhâm Hiền

                                                                                                                                                                                                             Nguồn: Tạp chí Du lịch