Trong khuôn khổ thực hiện Dự án “Tăng cường tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên nước tại 05 xã miền núi Huyện Thanh Chương, Tỉnh Nghệ An” với sự tài trợ của Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF), trong 02 ngày 16 và 17/04/2022, Trung tâm Tư vấn pháp luật Đại học Vinh phối hợp với Uỷ ban nhân dân Huyện Thanh Chương tổ chức thành công chương trình tập huấn với chủ đề: “Nâng cao kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý” cho nhóm cán bộ nòng cốt tại địa phương.

TS.Đinh Ngọc Thắng – Giám đốc dự án  phát biểu khai mạc chương trình

Chương trình tập huấn với mục đích nâng cao năng lực cho nhóm cán bộ nòng cốt của địa phương, bao gồm cả cán bộ xã, đặc biệt là các thành viên Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật xã, huyện, cán bộ thôn, bản, già làng trưởng bản về kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn. Nhóm cán bộ nòng cốt này là những người có uy tín trong cộng đồng, sẽ là đội ngũ có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của nhà nước đến cho người dân. Đây sẽ là các đầu mối cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật sau này tại địa phương.

 Ban tổ chức chụp ảnh cùng với đại biểu và học viên tham gia lớp tập huấn

Tham dự chương trình tập huấn, ngoài Ban quản lý dự án và các chuyên gia; còn có sự tham gia của đại diện Sở tư pháp; đại diện Sở Tài nguyên và môi trường; đại diện Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An; đại diện chính quyền Huyện Thanh Chương; đặc biệt, có sự tham gia của 60 cán bộ nòng cốt chính quyền 05 xã Hạnh Lâm, Thanh Sơn, Thanh Đức, Ngọc Lâm, Thanh Thuỷ (gồm Chủ tịch xã/Phó Chủ tịch xã phụ trách, Công chức tư pháp, công chức địa chính nông nghiệp, Chủ tịch Hội phụ nữ, Chủ tịch Hội nông dân, Bí thư Đoàn Thanh niên, xóm trưởng các xóm); đại diện đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ, đại diện đồn biên phòng Ngọc Lâm.

Tại các buổi tập huấn, ngoài việc giới thiệu nội dung pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung và pháp luật về bảo vệ tài nguyên nước nói riêng; các chuyên gia tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật; kỹ năng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý. Bên cạnh đó, lồng ghép việc thực hành các kỹ năng cho các cán bộ nòng cốt địa phương thông qua các tình huống thực tế.

Chuyên gia trao đổi

Kết thúc hai ngày tập huấn, các cán bộ nòng cốt của địa phương đã được nâng cao kỹ năng giáo dục, phổ biến pháp luật; kỹ năng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý. Đây là cơ sở để Ban quản lý dự án tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động tiếp theo tại địa bàn.

Một số hình ảnh tại đợt tập huấn

Tin bài: Chu Trinh. Ảnh: BQL Dự án